การเกษตรเป็นเกษตรกรยากไหม

การเกษตร การปลูกผัก การเลี้ยงสัตว์

การเกษตร (Agriculture) คือกิจกรรมทางการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับการปลูกพืชและการเลี้ยงสัตว์เพื่อผลิตอาหาร และวัสดุที่ใช้ในการดำรงชีวิต การเกษตรเป็นกิจกรรมสำคัญที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของมนุษย์มากมาย โดยหลักๆ แบ่งออกเป็นสองด้านหลัก คือการปลูกพืช (พืชสวน) และการเลี้ยงสัตว์ (สัตว์เลี้ยง) นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเช่นการขุดสระน้ำและการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพของการเกษตร เช่นการใช้เทคโนโลยีในการควบคุมและทำนายอากาศ เพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน การสร้างรายได้ และการอนามัยของประชากร

เริ่มต้นทำเกษตร เริ่มปลูกผัก เริ่มเลี้ยงสัตว์

การเกษตรคือกิจกรรมที่มนุษย์ทำการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์เพื่อผลิตอาหารและวัสดุที่ใช้ในการดำรงชีวิต การเกษตรเป็นกิจกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของมนุษย์มากมาย แบ่งออกเป็นสองด้านหลัก คือการปลูกพืช (พืชสวน) และการเลี้ยงสัตว์ (สัตว์เลี้ยง) นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การขุดสระน้ำและการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพของการเกษตร เช่น การใช้เทคโนโลยีในการควบคุมและทำนายอากาศ เพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน การสร้างรายได้ และการอนามัยของประชากร

ประโยชน์ของการเกษตร

การเกษตรมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของมนุษย์มากมาย ดังนี้

  •         เป็นแหล่งอาหาร การเกษตรเป็นกิจกรรมที่ผลิตอาหารให้กับมนุษย์ โดยอาหารเหล่านี้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ อาหารประเภทพืช เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ และอาหารประเภทสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่
  •         เป็นแหล่งวัตถุดิบ การเกษตรยังเป็นแหล่งวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมยา และอุตสาหกรรมเคมี
  •         เป็นแหล่งรายได้ การเกษตรเป็นอาชีพหลักของคนจำนวนมากทั่วโลก โดยเกษตรกรสามารถขายผลผลิตทางการเกษตรเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ
  •         ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การเกษตรสามารถช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ เช่น การปลูกป่าเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ เป็นต้น

ประเภทของการเกษตร เกษตรป่าไม้ เกษตรเกี่ยวกับน้ำ

การเกษตรสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามเกณฑ์ต่างๆ ดังนี้

  •         ตามลักษณะของพืชที่ปลูก แบ่งออกเป็น เกษตรกรรมพืชไร่ เกษตรกรรมพืชสวน และเกษตรกรรมผสมผสาน
  •         ตามลักษณะของสัตว์ที่เลี้ยง แบ่งออกเป็น เกษตรกรรมปศุสัตว์ เกษตรกรรมประมง และเกษตรกรรมป่าไม้
  •         ตามลักษณะของพื้นที่ แบ่งออกเป็น เกษตรกรรมเชิงเดี่ยว เกษตรกรรมเชิงผสมผสาน และเกษตรกรรมแบบยั่งยืน

แนวโน้มของการเกษตรในอนาคต

การเกษตรในอนาคตคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การเกษตรที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้เทคโนโลยีเกษตรแม่นยำเพื่อลดการใช้สารเคมีและน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ การเกษตรในอนาคตยังคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การผลิตอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น เช่น การผลิตอาหารออร์แกนิกและอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น

 

การเกษตรมีหลายรูปแบบ ซึ่งอาจเป็นการเพาะปลูกพืชต่างๆ เช่น ข้าว ข้าวสาลี ผัก ผลไม้ หรือการเลี้ยงสัตว์เช่น วัว ไก่ และเป็ด อาจใช้เพื่อผลิตอาหาร, ได้แก่ ของปุ๋ย, แร่ธาตุ และวัสดุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร การเกษตรมีบทบาทสำคัญในการสร้างอาหารสำหรับประชากรโลก, รักษาความสมดุลระหว่างนิยมและประเทศพัฒนาและมีผลต่อสิ่งแวดล้อม การใช้สารเคมีในการเกษตรอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นการประกอบเกษตรที่ยั่งยืนและใช้วิธีการปลูกพืชและการเลี้ยงสัตว์ที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยลดผลกระทบนี้

การเกษตรยังมีความสำคัญในเศรษฐกิจของหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่มีประชากรที่ใช้จำนวนมากในการทำเกษตร การพัฒนาการเกษตรมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มผลผลิตและลดความเสี่ยงจากปัญหาเช่น การแปรรูปดิน, โรคและแมลงที่ทำลายพืช, และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการเกษตรที่ยั่งยืนและปลอดภัยสำหรับมนุษย์และโลกรอบตัว.

 

 การทำคอกไก่